ย่าติง มันอยู่ตรงไหนกัน

**** ภาพทั้งหมดถ่ายโดย ทีมงานเชียงกง ห้ามลักขโมยนะจ๊ะ ***
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่สนใจ
ระหว่างที่ผมนั้งเปิดเว็บนู้นนี้นั้นไปเรื่อย เพื่อนทักมาไปเที่ยวจีนกัน ผมตอบตกลงทันที ว่าแต่ไปที่ไหนดีละ ประเทศจีนนี้ช่างแสนกว้าง หลายหมื่นลี้ “เอางี่ละกันดูตั๋วเครื่องบินก่อนที่ไหนถูกไปที่นั้น” ผมตอบเพื่อนไปอย่างนั้น

เข้า AirAsia ก่อนละกัน โอ๊วววว 7.50น. ถึง คุณหมิง 11.40น.Yading_02

สายการบินทางเลือกอื่นละมีอะไรบ้าง Yading_03

China Eastern Airlines ช่วงที่ผมไป มีไฟท์บินตอนตี 3 ซึ่งถึงคุณหมิง 6 โมงเช้า แต่ภาพที่นำมาประกอบการรีวิว ไฟท์นี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้วนะครับ

>> เริ่มเดินทาง ” กทม-คุณหมิง-จงเตี้ยน “

– เดินทางจาก BKK เช้าด้วย AirAsia ถึงคุณหมิงสายๆ
– เดินทางจาก BKK ตี 3 ด้วย China Eastern ถึงคุณหมิง 6 โมงเช้า <<< ผมเลือกอันนี้ครับ

หลังจากที่จองตั๋วเรื่องบินเสร็จก็มีแผนในใจ OK ผมไป แชงกรีล่า ละกัน….หลังจากนั้น ก็เริ่มหาข้อมูลเริ่มเจอ เต๋าเฉิน,เฉินตู,เต๋อฉิง, แล้วก็ ย่าติง โอ้วววววว แต่ละที่สวยๆทั้งนั้น และก็ไกลๆทั้งนั้น เอาไงละที่นี้เลือก “ย่าติง” ละกัน มันไปไกลดี เวลาผมเยอะ

แล้วไปไงละ  คิดอะไรไม่ออก เวลาแบกเป้เที่ยวต่างประเทศ ด้วยนิสัยส่วนตัวมักจะเปิด Lonely Planet อ่านข้อมูลของพวกฝรั่งที่ Backpacker มาโพสให้ข้อมูลไว้ หลังจากที่ได้ข้อมูลมานิดหน่อย ก็มาจัดการดูระยะทาง เพื่อวางแผนการเดินทาง

Yading_04
เส้นทาง การเดินทาง

การเดินทางในประเทศจีน ถ้าคุณไม่ได้ไปกับทัวร์ หรือคุณไม่สามารถพูดภาษาจีนได้ค่อนข้างลำบาก ซึ่งผมก็พูดจีนไม่ได้แต่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทาง
1.visa ทำไม่ยาก เอกสารที่ต้องเตรียมก็เหมือนกับประเทศอื่น ทั่วๆไป พวกรูปถ่าย,แผนการเดินทางว่าเราไปไหนบ้าง,ใบจองโรงแรมว่าเราพักที่ไหนอ่าวแล้วทำไงละ เรา Backpacker ไม่ได้จองล่วงหน้า เทคนิคคือ เข้าไปจองผ่าน Booking.com เลือกโรงแรมที่สามารถยกเลิกได้โดยไม่ต้องเสียค่ามัดจำ แล้วปริ้นในจองไปทำ visa หลังจากได้ Visa มาแล้วก็ไปยกเลิก
2. แผนที่ MAP.ME ซึ่งเป็น Map Offline และค่อยข้างละเอียดเลยทีเดี่ยว เอาว๊ะ…ผมไม่หลงแหละ
3. ภาษาจีนบางคำที่เอาไว้เพื่อเอาตัวรอด เช่น เท่าไร,ข้าว,น้ำ จดๆไปเถอะได้ใช้เชื่อผม

วันเดินทาง เจอกันสนามบินเที่ยงคืนทริปนี้ไปกัน 3 คน นั้งเล่นนอนเล่นอยู่อาคารผู้โดยสาร บังเอิญเจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนมัธยมอีก ซึ่งเค้าไปญี่ปุ่นหลังจาก เช็คอินเรียบร้อย โหลดกระเป๋า รอขึ้นเครื่อง China Eastern เครื่องดีเบาะค่อนข้างกว้าง หลับไป 3 ชั่วโมง 6.00 เครื่องลง

>>> “Day 1 คุณหมิง-จงเตี้ยน

อุณหภูมิประมาณ 18-20 องศากำลังสบายๆ เขียนใบเข้าเมือง ผ่าน ต.ม มาก็ไม่ถามอะไรมาก

“มาทำอะไร”
,”มากี่คน”
,”เอาอะไรมาบ้าง”
,”มาอยู่กี่วัน”
,”กลับวันไหน”
,”ขอดูตั๋วขากลับ”

โชคดีนะที่เค้าถามเป็นภาษาอังกฤษนึกในใจนี้ ผมลงไฟท์ที่อเมริกา รึเปล่าพี่เข้มจัง “ผมมาเที่ยววววว จบม๊ะ”หลังจากถึงสนามบินคุณหมิงก็ล้างหน้าแปรงฟันในสนามบิน ห้องน้ำที่นี้ยังสะอาดเมื่อเทียบกับข้างนอก ออกจากสนามบินก็เดินเลี้ยวขวา เดินตามๆเค้าไป แต่ต้องผ่านด่านขบวน Taxi ที่มาดักเหยื่อด้วยนะ พูดไรกันก็ไม่เข้าใจผมนี้ หว่อทิงปู้ต่ง / ปู้จือเต้า  อย่างเดี่ยว แปลว่าฉันฟังไม่รู้เรื่อง/ไม่เข้าใจครับ เห็นไหมผมบอกแล้วว่า ภาษาจีนบางคำ เราได้ใช้แน่นอน ถามอะไรผมก็ ปู้จือเต้า จนเค้าหยุดถามไปเอง ฮ่าๆๆๆๆ สะใจ

เป้าหมายที่แรกอยู่ที่ Western Bus Terminal ซึ่งเป็นท่ารถเพื่อเดินทางไป “จงเตี้ยน” ซึ่งสามารถไปได้ 2 วิธีคือ รถเมล์,รถไฟ ซึ่งผมเลือกรถเมล์

เดินมาเรื่อยๆไม่ไกลก็เจอป้ายบอกตารางเดินรถเมย์อยู่ให้มองหา Western Bus Terminal ตามที่อ่านมาจาก Lonely Planet ดูว่าสายอะไรผ่านบ้าง ปรากฏว่ามีสาย 911 ราคาคนละ 25 หยวนรถเมย์เที่ยวแรกมี 9.00 น.(ซึ่งจะไม่ทันรถไปจงเตี้ยนเที่ยวแรก 9.30) พี่ Taxi หน้าตี๋มายืนยื้มอยู่ข้างๆ ผมก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเป็นหมูให้เชือด….ปู้จือเต้า ช่วยผมไม่ได้แหละ ยอม…

ok !!!! Taxi ก็ได้ “ผมบอกเค้าว่าไปสถานีรถบัส Western Bus Terminal” คนขับทำหน้างงๆ มึนๆ น้านไงงงง ว่าแล้วไม่เข้าใจ ทำไงละทีนี้ ชี้ไปที่รถบัสข้างนอก ผลปรากฏว่า ทำหน้า งงๆๆ เหมือนเดิม โอ้ยยยยยย วันนี้จะถึงไหม…

เปิด Map.me

Yading_05

ผมจะไปที่นี ในนี้รู้จักไหม๊…
พี่ Taxi หน้าตี๋ : “โอ้ววว I know”
ผมตอบไปว่า “ปู้จือเต้า ” เฮ้ยยยย มึงพูดภาษาอังกฤษนิ !!!!
พี่ Taxi หน้าตี๋ : one hundred หยวน
ผม : 100 หยวนนี่เท่าไร วะ 100*5 ประมาณ 500 กว่าบาท เลยต่อไป 80 หยวน
พี่ Taxi หน้าตี๋ : OK

ระหว่างทางผมก็นั้งชมเมือง คุณหมิงไปเรื่อย ตึกที่นี้ ถนนมีแต่ใหญ่ๆ พี่ Taxi หน้าตี๋ อารมณ์ดีร้องเพลงให้ฟังตลอดทาง ถามผมบ้างไหมว่าอยากฟังเปล่า และแล้ว

พี่ Taxi หน้าตี๋ : ก็พูดภาษาจีนมา อะไรก็ไม่รู้ไม่รู้เรื่อง
ผม : OK ๆๆๆ กูรำคาญ

พี่ Taxi หน้าตี๋ก็เลียวเข้าซอย “อ่าวพากูไปไหนละเนี้ย” ปรากฏว่าไปรับ “เมีย” เมียมันขอติดรถไปด้วย ไปส่งเมียแป๊บเดี่ยว เมียด่า โหหหหห ไอ้ที่ถามภาษาจีนผมแปลออกทันที “ว่าไปรับเมียก่อนได้ไหม ” เอาเลยเอาที่พี่สะบายใจ นั้งเบียดๆ กันนี้แหละ อบอุ่นดี

ถึงสถานี Western Bus Terminal พี่ Taxi หน้าตี๋จอดส่งหน้าถนน แล้วบอกให้เดินไปทางนี แล้วบ่นๆๆๆๆ เสียงดัง ผมจ่ายเงินมันไป 100 หยวน บอกไม่ต้องทอนแล้วให้มันหุบปาก…เหนือยยย

*** คือที่จีน มีสถานีรถบัส บขส หลายสถานี ต้องเช็คให้ดีนะครับ ว่าเราจะไปสายไหน เหนือ,ใต้,ออก,ตก ไปเมืองไหน ขึ้นให้ถูกสถานี

Yading_06

– ถึงสถานีรถไม่ต้องตาลายเดินเข้าไปเลยช่องไหนก็ได้ มีค่าเท่ากันเพราะ เค้าคุยกับเราไม่รู้เรื่อง ก็บอกเค้าไปว่า จะไปจงเตี้ยน หรือ “เซียงเกอ หลี ลา” ค่ารถอยู่ที่ 228 หยวน ต้องใช้เงินกับ Passport ในการจอง ระหว่างนั้งรอรถออกหิวไปหาอะไรกินหน้าสถานีของกินเยอะอยู่ แนะนำเลยว่ามันไม่อร่อยซักอย่าง กินๆกันตาย ระหว่างที่ยืนกินอยู่ มีเทศกิจมาไล่แม่ค้าอีก ผมนึกว่ามีแต่ประเทศไทยอย่างเดี่ยวซะอีก ที่นี้ก็มีด้วย

กินเสร็จเกิดปวดฉี่ขึ้นมา เดินไปห้องน้ำในสถานีรถ ก็ได้เห็นร่องรอยอริยธรรมที่คนก่อนทิ้งไว้ อืมมมม ดีนะที่กินข้าวแล้ว วัฒนธรรมของเค้าคือ 5 นาทีราดน้ำ 1 ครั้ง เนื่องจากต้องการประหยัดน้ำ
*** รถไปจงเตี้ยนรอบเช้า เวลา 9.30น. ถึงจงเตี้ยน 19.00น
*** รถไปจงเตี้ยนรอบเย็นรถนอน เวลา 18.30น. ถึงจงเจียน 8.30น.
*** ถ้าไปหลายคนก็เหมารถไปได้วันละ 900-1000 หยวนอยู่ที่ต่อรองระหว่างทางวิวสวยสามารถจอดถ่ายรูปตรงไหนก็ได้

ภายในสถานีมีทั้งการสูบบุหรี ขากถุย ทิ้งขยะ คุยเสียงดัง ครบฮ่าๆๆ นั้ง รอๆ ไปอย่างไปคิดมาก ผมจองรถไปจงเตี้ยนรอบเช้า เวลา 9.30น. ตามตารางการเดินรถ ถึงจงเตี้ยน 19.00น สังเกตุง่ายๆ อักษรจีน 2 ตัว = ตาลี
อักษรจีน 4 ตัว = เซียงเกอ หลี ลา หรือ จงเตี้ยน เป้าหมายของเรานี้เอง จองตั๋วมาถูกแน่นอน

สภาพรถ เหมือน ป.1 บ้านเราไม่มีห้องน้ำแต่เค้าแวะจอดอยู่เรื่อยๆตามเมืองต่างๆ เป็นรถปรับอากาศ เลยไม่มีคนสูบบุหรีบนรถ แต่เรื่องขยะก็ยังเหมือนเดิมเกลี่อนเต็มพื้นรถเลย ซึ่งหลังจากที่รถจอดเที่ยบท่าก็มีคนมากวาดทิ้ง

ระหว่างทาง ผ่านเมือง ตาหลี,ลีเจียง ก็จอดเมืองนู้นเมืองนี้ไปเรื่อยแวะพักรถ แวะเข้าห้องน้ำ แวะกินตลอดทาง รถมาถึงจงเตี้ยนประมาณ 19.00 น.(ยังสว่างอยู่พระอาทิตย์ตกประมาณ 20.30น.) ตามที่ศึกษามา จงเตี้ยน แบ่งแยกเป้น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นเมืองใหม่และ เมืองเก่า ที่เป็นสถาปัยกรรมสมัยเก่า แต่เนื่องจากตอนนี้เมืองเก่าได้ถูกไฟไหม้ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายมากๆ ขณะนี้กำลังก่อสร้างอยู่ ผมจึงเลือกที่จะเดินทางต่อ ไม่ได้จบที่เมืองนี้  อุณภูมิ 3-4 องศา ความสูง 3500+ จากระดับน้ำทะเล สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องโรค AMS(โรคแพ้ความสูง) อยู่สบายมาก คนที่เป็น ก็กินน้ำเยอะๆ เดินช้าๆ ช่วยได้

หลังจากลงรถที่ ท่าเมืองจงเตียนสามารถนั้งรถเมล์สาย 1 ค่ารถอยู่ที 1 หยวน ไปพักแถวเมืองเก่าได้ แต่เนื่องจาก ผมไปถึง ทุ่มกว่ารถเมย์หมด ก็เลยต้องต่อ TAXI ไป “กู เฉิน” หรือ เมืองเก่า (เหมือนเดิมมุขเอา Map.me) ให้เค้าดู ราคา 8-10 หยวนYading_07*** เกือบลืมเมื่อถึงเมืองจงเตี้ยนก็จองรถไป “เต้าเฉิน” (มุขเดิม Map.me) วันรุ่งขึ้นที่ท่ารถก่อน รถมีรอบเดี่ยวต่อวัน 6.30น. คนเต็มตลอด ให้จองล่วงหน้าเลย และจองล่วงหน้าได้วันต่อวันเท่านั้น Yading_08
– ที่พักแนะนำ Barley Guest House (หาไม่ยากประมาณซอยที่ 2 ทางซ้ายมาจากทางเข้าเมือง) กับ kavin Guest House ไม่ต้องจองล่วงหน้าที่พักที่เมืองเก่ามีเยอะ 2 ที่เนื่องจากเจ้าของพูดภาษาอังกฤษได้ เดินหาเอาเพียบ ราคาไม่แพง ของกินเยอะ(แต่ไม่อร่อย ซักอย่าง ฮ่าๆๆ)

วันนี้ เราพักที่ Barley Guest House เป็น Share Room ภายในมี 5 เตียงนอน แต่มีแค่พวกเรา 3 คนสบายๆ ตกเตียงละ 150 บาทโดยประมาณ ห้องน้ำรวมมีเครื่องทำน้ำอุ่น  อากาศขณะนี้ 3-4 องศา และลดต่ำลงเรื่อยๆ หลังจากเข้าที่พักรีบออกไปหาอะไรกินเพราะ 2 ทุ่มกว่าแล้วเดี่ยวร้านปิด…นอน ผมนี้ใส่กันหนาวเต็มที่ ดึกๆเริ่มร้อนเนื่องจาก เตียงมีฮีตเตอร์ ดึกๆต้องถอดไม่ไหวร้อนน  ฝันดี…พรุ้งนี้เตรียมเดินทางต่อ

>> “Day 2 จงเตี้ยน-เต้าเฉิน เมืองเล็กระหว่างทาง”

Yading_11
บรรยากาศเมืองเต้าเฉิน

ตื่นแต่เช้าน้ำไม่อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันอย่างเดี่ยว หนาวได้ใจ…เดินไป สั่งขนมปังทาแยมกันนม Yak อุ่นๆ ตบท้ายด้วยกาแฟซองที่เอาไปจากกรุงเทพ ฮ่าๆๆ หลังจากนั้นเดินมาขึ้น Taxi ที่หน้าเมืองเก่าไปท่ารถ ตอนเช้ารถเมย์ยังไม่วิ่ง ผมถามเจ้าของ Guest House ว่าท่ารถเมืองนี้ ภาษาจีนเรียกว่าอะไร ได้คำตอบมาว่า “ชิ เช้อ จ้าน”

เอาวะพกความมันใจมาเต็มที่โบก Taxi ไป “ชิ เช้อ จ้าน” เพื่อความชัวร์เหมือนเดิมเอา Map.me กับตั๋วรถให้เค้าดู ซึ่งคนขับเข้าใจอย่างไว 10 หยวนจัดปายยยยย..

ถึงหน้าสถานีรถเตรียมน้ำขนม กินรหว่างทางหาซื้อได้แถวนั้นเนื่องจากเราเดินทางไกลเป็นวันผ่านเส้นทางทุรกันดาน หันขวาไป….โอ้ยยยยยโชคดีจังเจอคนไทยเจอคนไทย 2 คน(Panu,Sunisa ) มาเลเชีย 1 คน (Hafiz) จุดมุ่งหมายที่เดี่ยวกัน สบายแหละงานนนี้ ฮิๆ มีพวก ตอนนี้สมาชิคเรามี 6 คนแล้วนะครับ

รถออกตรงเวลามาก สภาพรถเก่า ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีแอร์ สภาพถนนทางลูกรัง วิ่งตามไหล่เขาไปตลอดทาง ฝุ่นเต็มถนน เตรียมผ้าปิดจมูกไว้หน่อยก็ดี คนที่นี้เค้าสูบบุหรี่กันบนรถ กระจกก็ไม่เปิดเพราะหนาวถนนเล็กรถสวนไม่ได้ต้อง จอดแล้วหลีกทางกัน ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ประมาณ 35
km/h วิวสวยตลอดทาง ฝุ่นเต็มตลอดทาง ผมเหม็นบุหรี เลยเปิดกระจกระบาย คนจีนนั้งเบาะหลัง บ่น แล้วสะกิดผม ปิดกระจกหน่อยหนาววววว…

Yading_14
ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉิน

ระหว่างอยู่บนรถ ได้สังเกตพฤติกรรมคนหลายๆคน
– คนจีนที่ช่วงอายุ 40 ขึ้นไป มีนิสัยคุย เสียงดัง ขากถุย ทิ้งขยะไม่มีความเป็นระเบียบในตัว เร่งรีบตลอดเวลา
– ส่วนคนจีนรุ่นใหม่ วัยรุ่นค่อยข้างแตกต่างกันกับคนพวกแรกมาก ระหว่างนั้งรถอยู่ได้รู้จักมากอีกคนเป็น ผู้หญิงชาวจีนชื่อ(Linghui) เคยมาเมืองไทย ผมบอกว่าชื่อคุณหมีแพนด้าที่สวนสัตว์เมืองไทยเลย ฮ่าๆๆ

Yading_16
Yading_17
ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉิน ถนนเลาะห้าผา

นั้งรถมาได้ 3-4 ชัวโมงเลาะเขาหน้าผามาเรื่อยๆ หลับบ้าง ตืนมาถ่ายรูปข้างทางบ้าง รถแวะจอดเข้าห้องน้ำข้างทาง ระหว่างเดินไปห้องน้ำ ชาวญี่ปุ่นเดินมาถามผมว่า คุณมาจากไหน ผมบอกว่าจาก “ประเทศไทย” เค้าได้แนะนำตัวเองว่าเค้าชื่อ Hiro Hattori มาจากญี่ปุ่น เดินทางคนเดี่ยว (ได้ยินครั้งแรกว่าชื่อ ชิโร่ คิดใจใจชื่อเหมือนหมาในการ์ตูนเลย ฮ่าๆ) ฮิโร่ๆๆ ไม่ใช่ ชิโร่

Yading_15
ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉิน

เดินไปฉี่ในห้องน้ำ ผมบอกเค้าว่าไปฉี่ข้างนอกกันเถอะสบายใจกว่า ซึ่งเค้าเห็นด้วย ฮ่าๆๆๆ นั้งรถต่อยังอีกไกล ระหว่างทางจากจงเตียน มาเต้าเฉิน วิวสวยตื่นตาตื่นใจตลอด เห็นป้ายบอกระวังรถสวน ขึ้นเขา ลงเขา ระดับความสูงYading_18
ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_19
ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_20 ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_21 ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_22 ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_23 ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_24 ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉินYading_25ระหว่างทาง จงเตี้ยน-เต้าเฉิน

19.00 น.ถึงเต้าเฉิน ฟ้ายังสว่างอยู่ หลังจากผ่านภูมิประเทศทุรกันดาร เส้นทางลูกรังมาตลอด ก็มาถึงเมืองเต้าเฉินลงจากรถเอากระเป๋าที่เต็มไปด้วยฝุ่น ตอนนี้เราอยู่ที่ ระดับความสูง 4500+ จากระดับน้ำทะเล เมืองเต้าเฉินเป็นเมืองเล็กๆที่สวยมาก มองไปทางไหน ผมก็นึกถึงแต่หน้าจอ WindowsXP ภูมิประเทศกว้างๆ ไกลๆ เหมือนจริงๆ

Yading_64Yading_65Windows XP ของผม

พวกผมตกลงกันเพื่อนที่เจอกันบนรถว่าจะเหมารถไปย่าติ่งคนละ 50 หยวนรถ 1 คันนั้งได้ 5-6 คน จากเต้าเฉินไปย่าติง ซึ่งไม่มีรถประจำทางต้องเหมาอย่างเดี่ยว

จากสถานีรถเต้าเฉินไปย่าติงใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ให้รถไปจอดที่เมือง แชงกรี-ล่า (ก่อนถึงหน้าทางเข้าย่าติงประมาณ 5 กิโล อย่าสับสนคนละที่กับจงเตียนนะ) ที่พักมาเยอะผมนอนห้องรวม 7 คน มีคนไทย 5 จีน 1 มาเล 1 ส่วน ฮิโร่ขอแยกตัว ราคาเตียงละ 50 หยวน ถ้าห้องเดี่ยวราคา 140 หยวน.ได้ที่พักเสร็จ หาข้าวกินนอน  วันนี้เรานั้งรถกันมา 15 ชั่วโมงเต็มๆ เหนือยมาทั้งวัน

***เตรียมสะเบียงสำหรับวันพรุ้งนี้ด้วยนะ หาซื้อร้านแถวๆนั้น ขนม นม เนย ไปกินพรุ้งนี้ที่ ย่าติ่ง ไม่มีอาหารขาย

Yading_09

>> “Day 3 เที่ยวย่าติ่งทั้งวัน”

Yading_55Yading_10ภายใน อช ย่าติง

ตื่นแต่ 6.30น. แผนของผมคือเที่ยวย่าติง 2 วันนั้งรถจากหน้าที่พักไป อช ย่าติ่งค่ารถคนละ 5 หยวนเป็นรถเหมานะครับต้องแชร์กันนั้งไปประมาณ 10 นาทีก็ถึงหน้าทางเข้า อช แล้ว ถึงหน้าทางเข้า ด้วยความตื่นเต้น Hafiz ดันลืมเอากล้องมาอยู่โรงแรม ฮ่าๆๆๆๆๆ ไปเลยเอ็งกลับไปเอามา เดี่ยวพวกผมรอ
*** ค่าตั๋วเข้า อช ย่าติ่ง 150 หยวน
*** ค่าตั๋วรถชัตเตอร์บัสภายใน 120 หยวน
*** ค่าตั๋วรถกอล์ฟ 80 หยวน (วันแรกจะไปทะเลสาบ Milk Lake)
*** ค่าตั๋วเข้า อช ย่าติ่งให้เก็บไว้ วันพรุ้งนี้สามารถนำมาใช้เข้าได้ฟรีอีกรอบ และเสียค่ารถชัตเตอร์บัสครึ่งราคา (60 หยวนได้)

Yading_13แก๊ง ASIAN

ถึงภายใน อช ย่าติง ภูมิประเทศสวยมาก ถ่ายรูปมุมไหนก็สวย แต่เรายังไม่ถึงเป้าหมาย ไปกันต่อ
การเดินทางไป Milk Lake เดินขึ้นเขาใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงแล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน เหนื่อยง่ายเดินไปเท่าไรก็ไม่ถึงซักที นี้มันระดับความสูง 4800 เมตรจากระดับน้ำทะเล อากาศ O2 มีน้อยนะครับบางคน AMS ออกอาการ มึน ปวดหัว อ๊วก ทำอะไรไม่ได้ ต้องลงที่ต่ำอย่างเดี่ยว ทางเดินเป็นหิน ภูมิประเทศสวย ถ้าใครไม่ไหวจริงๆ เค้ามีลาให้บริการนั้งขึ้นเขา..ค่าบริการเท่าไรไม่รู้ เพราะผมเดินYading_26 Yading_27 Yading_28 Yading_29 Yading_30 Yading_31 Yading_32 Yading_33 Yading_34 Yading_35 Yading_36 Yading_37 Yading_38 Yading_39 Yading_40 Yading_41 Yading_42 Yading_43 Yading_44 Yading_45
เป้าหมายอยู่ที่ Milk Lake Yading_46
ใครเดินไม่ไหว ก็ขี่ลาไปนะครับ Yading_47 Yading_48
ไม่ถึงซักทีYading_49 Yading_50 Yading_51 Yading_52 Yading_53 Yading_54ถึงแล้ววว Milk Lake

Milk Lake เป็นทะเลสาบน้ำสีฟ้าที่เกิดจากการละลายข้องหิมะ ลมที่นี้แรงตลอด หิมะลงบ้างช่วงสวยสุดๆ รีบลงมาขึ้นรถกอล์ฟ เพื่อกับไปขึ้นรถบัสก่อน 17.00น. เที่ยวสุดท้าย อย่าเพลิน ถ้าลงมาไม่ทั้นก็ต้องเดินลง หรือไม่ก็นอนค้างในวัดใน อช ได้ในวัดไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกนะต้องเตรียมไปเอง แต่นอนวัดก็ดี วันพรุ้งนี้ได้ไม่ต้องเสียค่ารถชัตเตอร์บัสขาเข้าอีกรอบ ได้เที่ยวอีกวัน แต่ผมเลือกกลับไปนอนในเมือง นัดรถ Taxi ที่มาส่งว่าให้มารับประมาณ 19.30น.หน้าทางเข้า

Yading_56 Yading_57

>> “Day 4 เที่ยวย่าติ่งครึ่งวัน – กลับเต้าเฉิน”

Yading_58ตื่นแต่ 6.30น. เดินออกจากที่พักผมตะโกนว่า “Hafiz ระวัง”  Hafiz เกือบเหยียบขี้ พระเจ้าเมื่อคืนมีคนมาขี้กลางถนนในเมือง เกือบแล้วไง….นั้งรถจากหน้าที่พักไป อช ย่าติ่งค่ารถคนละ 5 หยวนเหมือนเดิม
*** ค่าตั๋วรถชัตเตอร์บัส 60 หยวน ต้องเอารูปให้เค้าดูด้วยวันเมื่อวานเราเข้าไปจริงๆ ไม่ใช้ไปขอตั๋วคนอื่นมาวันนี้แนะนำเที่ยวทะเลสาบ 5 สี เดินประมาณ 2 ชั่วโมง

ระหว่างทางเห็นนวัตกรรมอย่างหนึ่ง เป็นข้าวกล่องที่คนจีนพกติดตัวมา แกะเสร็จเทน้ำลงไปมันจะทำปฎิกิริยาเคมีกับสารที่อยู่อีกชั้นของกล่อง น้ำเดือดเอง ข้าวสุขสวย สุดยอดเลยยยยย อึ้งพึ่งเคยเห็น

วันนี้เที่ยวทะเลสาบ 5 สีซักเที่ยงๆ ก็เตรียมตัวกลับ
หลังจากนั้งรถชัตเตอร์บัสลงมาจากย่าติงมาถึงข้างล่าง ต่อรถ Taxi ไปเต้าเฉินคนละ 50 หยวน(ต้องเหมา) หรือหาเพื่อนแชร์ค่ารถ พวกเราถึงเต้าเฉิน เวลา 16.00น. เข้าพักที่ Drolma GuestHoust  แถวๆท่ารถเต้าเฉิน เจ้าของพูดอังกฤษได้ เก็บของเสร็จเดินไปซื้อตั๋วที่ท่ารถเต้าเฉินสำหรับวันพรุ้งนี้ เดินกลับกันมากินข้าวในเมือง

ในโต๊ะกินข้าว มีกันอยู่ 8 คน ไทย,จีน,มาเล,ญี่ปุ่น ได้เรียนรู้วัฒนธรรมจาก ฮิโร่ว่า คนญี่ปุ่นจะตักอาหาร มาใส่ถ้วยตัวเองเยอะๆทีเดี่ยว แล้วก็กิน โปรดอย่าว่าเค้า โอ้วววได้ความรู้ใหม่

Yading_59
Yading_60Yading_61Yading_62
Yading_63

>> “Day 5 แล้วแต่คุณแหละว่าจะไปไหนมีหลายทางเลือก เดินทางทั้งวัน เต้าเฉิน-จงเตียน”

เช้านี้มี 2 ทางเลือก ขึ้นอยู่กับ ว่าขอกลับคุณซื้อตั๋วที่ไหน

Yading_12

*** นั้งรถไปต่อ เฉินตูอีก 20 ชั่วโมง แล้วไปทำใบ Premit ที่เฉินตูเพื่อเข้าทิเบตค่าทำประมาณ 5000 บาท แล้วซื้อตัวรถไฟไปลาซาใช้เวลาเดินทางนั่งรถไฟอีก 48 ชั่วโมง ขากลับจองตั๋วกลับจาก เฉินตู – BKK

*** นั้งรถกลับ จงเตี้ยน 12 ชั่วโมง นอนจงเตี้ยน 1 คืน ซื้อตัวรถไปเต๋อชิง หรือซื้อรถกลับ ลีเจียงก็ได้ เดินเล่นเมืองเก่า แล้วซื้อตัวรถไฟตู้นอนจากลี่เจียงกลับคุณหมิ่งก็ได้ ขากลับจองตั๋วกลับจาก คุนหมิง – BKK

ทริปนี้ผมเลือกกลับทางคุณหมิง เลยซื้อตัวกลับจงเตี้ยน รถออกจาก เต้าเฉิน 6.30น. วันนี้เราต้องแยกทางกับเพื่อนเรา Hafiz กับ ฮิโร่ เลือกที่จะนั้งรถต่อไป 20 ชั่วโมงเพื่อไป เฉินตู

ระหว่างทางขากลับระหว่างทางจาก เต้าเฉิน-จงเตียน เป็นทางลูกรังมีการซ่อมสร้างถนน ปิดถนน งานงอกเลย เพื่อนผมเมือถึงจงเตี้ยนต้องต่อรถบัสไปคุณหมิงเลย ถ้าแบบนี้มีหวังตกไฟท์

รถจอดอยู่นิ่งๆ 2 ชั่วโมง ลงมาเดินเล่นเดินไปถามคนงานก่อนสร้างจะเปิดถนนไหม คุยกันก็ไม่รู้เรื่อง เซ็ง…หลักจากนั้นด้วยความโชคดีเค้าเปิดถนน ได้ไปต่อแล้วเย่ๆ เราคงต้องแยกกับเพื่อนเราละ บายเจอกันที่ กทม…ทันเวลาพอดี

ถึงจงเตียน 19.00น. ถึงสถานีรถจองตั๋ววันพรุ้งนี้ไป ลีเจียง นั้ง Taxi กลับไปนอนที่เดิม ฉันกลับมาอีกแล้ว Barley Guest House

>>> “Day 6 จงเตียน-ลีเจียง”

วันนี้เรามีเวลา ครึ่งวันสำหรับเมือง จงเตียน
บ่ายนังรถกลับไป  ลีเจียง จาก จงเตียน-ลีเจียง ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถึงเย็นประมาณ 17.00น หาที่พักเดินเล่น จองตั๋วรถไฟตู้นอน ไป คุณหมิง

>> “Day 7 ลีเจียง-คุณหมิง”

มีเวลาทั้งวัน ขึ้นรถไฟ 21.30 กลับคุณหมิง ถึงประมาณ 7.00 น ไฟท์ BKK บ่าย 3 โมงเย็น